ยะลา นำแฟชั่นมลายู ร่วมแสดงในงาน London Fashion Week

ยะลา นำแฟชั่นมลายู ร่วมแสดงในงาน London Fashion Week

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้รับเชิญจาก ดร.ธีรวัฒน์ วงศ์วรทัตและ สถาบัน House of iKons โดยคุณ Savita Kaye ให้นำชุดปากายัน มลายู ของเทศบาลนครยะลา จำนวน 9 ชุด ร่วมแสดงในงาน London Fashion Week เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงแรม leonardo กรุง London ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับความชื่นชมจากผู้ร่วมงานและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นการนำปากายัน มลายู สู่สากล

โครงการ ปากายันมลายู มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้พื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา เป็นศูนย์กลางการออกแบบ จำหน่าย แฟชั่นเสื้อผ้ามลายู ชายแดนใต้ โดยเทศบาลนครยะลา ได้ผนึกกำลังผู้ประกอบการจำหน่ายผ้า นักออกแบบผ้า ดีไชน์เนอร์สนง.วัฒนธรรมจังหวัดยะลา สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ช่วยผลักดันพื้นที่ย่านตลาดเก่า และย่านการค้าในเขตเทศบาลนครยะลา ให้เป็นศูนย์กลางการจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นมลายู เน้นการออกแบบให้เป็นอัตลักษณ์ ทำแบรนดิ้ง เพื่อส่งขายในโลกมลายู

ยะลา นำแฟชั่นมลายู ร่วมแสดงในงาน London Fashion Week

นายพงษ์ศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า เมื่อตอนลงหาเสียงการเลือกตั้ง ครั้งที่ผ่านมา ได้พบว่าคนจากพื้นที่จังหวัดอื่นนิยมเข้ามาซื้อสินค้าที่เป็นผ้าพื้นเมืองของยะลาเป็นจำนวนมาก พอเดินเข้ามาหลังร้านก็มีการไลฟ์สดขายผ้าดังกล่าวด้วย ซึ่งก็มีผู้ที่สนใจเป็นจำนวนมากเช่นกัน จึงทำให้ในขณะนั้นเกิดเป็นแนวคิดที่จะสร้างยะลาให้กลายเป็น “ศูนย์กลางของแฟชั่นเสื้อผ้ามลายู” เพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ก็ได้คิดกว้างๆ ไว้ ซึ่งได้มองผ้าออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้คือ

1. ผ้าร่วมสมัย คือ ผ้าที่เราใส่กันทั่วไป

2. ผ้าพื้นเมือง คือ ผ้าบาติก ผ้าปะลางิง

3. ผ้าพระราชทาน ซึ่งเป็นผ้าไหม หรือที่เป็นลายพระราชทาน ซึ่งพระองค์เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ได้ออกแบบลวดลายด้วยพระองค์เอง แล้วพระราชทานให้นักออกแบบผ้าพื้นเมืองประยุกต์ใช้

และในขณะเดียวกัน การแต่งกายก็แบ่งออกเป็น 3 ประเภท เช่นกัน คือ 1. การแต่งกายร่วมสมัย 2. การแต่งกายพื้นเมือง 3. การนำผ้าลายพระราชทานมาออกแบบ ผสมกับผ้าร่วมสมัย หรือผสมผ้าพื้นเมือง ให้สอดคล้องกับการแต่งกายที่เป็นพื้นเมือง หรือการแต่งกายที่เป็นแบบร่วมสมัย

เทศบาลนครยะลา ร่วมกับ สถานกงสุลใหญ่อินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ได้จัดการแข่งขันออกแบบลายผ้ามลายูเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการผลิตผ้าเป็นแบรนด์ดังของยะลา ที่จะสามารถขายไปยังทั่วโลกมาร่วมประกวดการออกแบบดีไซด์ และตัดเย็บ และในส่วนทางด้านนักออกแบบผ้าในยะลา ได้นำเสนอความคิดเห็นที่หลากหลาย เพื่อช่วยกันผลักดันให้เสื้อผ้าที่ผลิตโดยคนยะลาเป็นศูนย์กลางการออกแบบ การจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นเครื่องแต่งกายมลายู โดยใช้ชื่อว่า ปากายัน มลายู ซึ่งแปลว่า เครื่องแต่งกายตามอัตลักษณ์มลายู อันเป็นจุดเด่นของสินค้าบ้านเราที่จะสามารถส่งจำหน่ายได้กว้างขึ้นในอนาคตต่อไป

และในครั้งนั้ เทศบาลนครยะลาได้คัดเลือกชุดที่ผ่านการประกวดในกิจกรรม ปากายัน มลายู 2022 ดังกล่าว มาร่วมแสดงที่ประเทศอังกฤษ จำนวน 9 ชุด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ ahpanama.com

แทงบอล

Releated